Trang web Alibaba.com là mô hình kinh doanh online đặc biệt dành cho khách hàng quốc tế muốn giao thương với khách hàng nội địa Trung Quốc. Do vậy, những hiểu biết về cách đặt hàng trên Alibaba là vô cùng cần thiết.

1. Những lưu ý cần biết khi đặt hàng trên Alibaba

1.1 Kinh nghiệm đặt hàng Alibaba -  Về giá cả

Alibaba.com là trang bán buôn quốc tế, chính vì vậy, bạn càng mua nhiều sản phẩm, giá thành càng rẻ. Alibaba.com rất phù hợp cho những ai có ý định kinh doanh thông qua việc nhập sỉ bán lại. Một lưu ý nữa đó là giá thành các sản phẩm trên Alibaba luôn biến động theo thị trường chứ không niêm yết giá, vì vậy, khi mua hàng, các bạn nên liên hệ với người bán để biết chính xác giá hàng hóa.

1.2. Hàng hóa trên Alibaba

Không phải ngẫu nhiên mà Alibaba chiếm trọn thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc và đóng vai trò không thể thiếu trong đời sống của đất nước tỷ dân này. Khi order Alibaba, bạn có thể thấy đầy đủ các mặt hàng từ thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử, mỹ phẩm, đồ lưu niệm, đồ chơi,... Mỗi sản phẩm trên Alibaba lại có số lượng rất lớn, mẫu mã đa dạng phong phú, phù hợp với nhu cầu kinh doanh của các thương nhân .

1.3. Lưu ý về thanh toán và vận chuyển khi mua hàng trên Alibaba

Theo hướng dẫn cách mua hàng trên Alibaba, thông thường khi mua bạn sẽ phải đặt cọc từ 70-80% giá trị đơn hàng. Khi order hàng Alibaba sẽ có 3 phương thức thanh toán như sau:

  • E-Checking

Là phương thức thanh toán hỗ trợ cho những tài khoản ngân hàng quốc gia Mỹ vì vậy phương thức này rất khó khăn để người Việt Nam sử dụng. Phí giao dịch của phương thức này là 15 dola cho mỗi lần thanh toán và mất khoảng 4-5 ngày để tiền đến tay người bán.

  • Credit Card

Đây là phương thức thanh toán đơn giản, phù hợp nhất với người Việt Nam, đặc biệt là những ai có thẻ Visa hoặc Master Card. Với phương thức này, chỉ mất 2-3 ngày để nhà cung cấp hàng nhận được tiền của bạn. Tuy nhiên, Credit Card giới hạn mỗi lần thanh toán không quá 20.000 dola.

  • Thanh toán TT (Telegraphic Transfer)

Hình thức này tương tự như việc bạn ra ngân hàng chuyển tiền cho nhà cung cấp. Phí giao dịch từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ do ngân hàng quyết định tùy vào nơi bạn sinh sống. Thời gian tiền chuyển đến tay nhà cung cấp từ 3-7 ngày.

Alibaba hỗ trợ vận chuyển hàng sang các quốc gia khác. Nếu bạn lên đơn hàng thành công, bạn chỉ việc nằm yên mà chờ hàng về mà thôi. Tuy nhiên, khi tự order hàng trên Alibaba, để hàng vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, bạn phải mất rất nhiều thời gian cũng như phí vận chuyển, chưa kể các rủi ro về thuế quan hay mất, thất lạc hàng hóa. Cách tốt nhất để hàng hóa bạn muốn mua được vận chuyển an toàn về Việt Nam là thông qua các công ty dịch vụ mua hộ hàng hóa trong nước.

2. Các bước đặt hàng và kinh nghiệm mua hàng Alibaba

Khác với các trang web thương mại điện tử nội địa như Taobao hay 1688, đối tượng mà Alibaba hướng tới là các doanh nghiệp nước ngoài. Cho nên, Alibaba có hỗ trợ tiếng Anh và dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt giúp mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu hàng hóa hơn. Nếu không tự tin về tiếng Anh của mình, bạn có thể sử dụng trình duyệt Chrome và chọn dịch toàn bộ trang sang tiếng Việt.

Trước khi tìm hiểu cách mua hàng trên Alibaba, bạn cần tạo một tài khoản và đăng nhập. Việc tạo tài khoản trên Alibaba được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

2.1 Bước 1: Tìm kiếm mặt hàng cần mua

Theo kinh nghiệm mua hàng Alibaba, có hai cách để có thể tìm kiếm sản phẩm khi bạn truy cập vào trang web Alibaba.com. Cách thứ nhất, bạn trực tiếp gõ tên sản phẩm bằng tiếng Anh mình muốn mua lên thanh công cụ tìm kiếm ở đầu trang.

Cách thứ 2 bạn có thể vào mục Categories nằm ở bên lề trái của trang chủ.

Một danh sách các sản phẩm với từ khóa bạn muốn tìm sẽ hiện ra.

Chọn sản phẩm trên Alibaba

2.2. Bước 2 trong cách mua hàng Alibaba: Lọc sản phẩm

2.2.1 Chọn sản phẩm

Về cách mua hàng trên Alibaba, trước khi quyết định mua sản phẩm nào đó, bạn nên tìm hiểu thật kĩ sản phẩm như màu sắc, size, số lượng, phí ship hay độ uy tín của shop. Alibaba cung cấp giao diện tiện ích để bạn có thể lọc đặc tính sản phẩm một cách nhanh nhất. Nếu muốn lọc chi tiết về sản phẩm, bạn click vào bộ lọc nằm bên phía tay trái. Nếu muốn lọc đặc điểm nhà cung cấp, bạn chọn bộ lọc bên phía trên giao diện.

Chọn sản phẩm trên Alibaba

Hướng dẫn chọn sản phẩm trên Alibaba

2.2.2 Chọn và đánh giá shop

Sau khi hoàn tất quá trình chọn lựa sản phẩm của mình, bạn có thể đánh giá mức độ phục vụ của shop bán trên Alibaba. Đánh giá shop ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giao dịch của bạn như chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng, … Vậy nên trước khi mua, hãy tham khảo các đánh giá của người mua trước ở mục Company Profile ngay dưới ảnh sản phẩm.

Bảng đánh giá của Alibaba bao gồm trái tim, kim cương, vương miệng bạc và vương miệng vàng.

  • Mức đánh giá tốt nhất : Vương miện vàng

  • Mức đánh giá cao thứ hai: Vương miện bạc

  • Mức đánh giá trung bình: Kim Cương

  • Mức đánh giá thấp nhất: Trái tim.

Để mua được những sản phẩm có chất lượng tốt, bạn nên chọn các shop có nhiều kim cương và vương miện. Tuy nhiên, có một vài shop có nhiều trái tim do thời gian thành lập chưa lâu nên tốt nhất hãy vào tìm hiểu shop thật kĩ và xem xét đánh giá của người mua.

Chọn và đánh giá shop trên AlibabaChọn và đánh giá shop

2.3. Bước 3: Lên đơn khi mua hàng trên Alibaba như thế nào

Sau khi lọc được các sản phẩm vừa ý, bạn click vào mục “Contact Suplier” và nhập chi tiết số lượng, size, mẫu mã mà bạn muốn để được nhà sản xuất báo giá.

Lên đơn hàng khi mua trên AlibabaLên đơn hàng khi mua trên Alibaba

Sau khi hoàn thành việc xin báo giá, Alibaba sẽ hiển thị đơn hàng của bạn bao gồm những thông số về giá cả, số lượng, mẫu mã,… Hãy nhớ kiểm tra thông tin đầy đủ để tránh sai sót trong quá trình mua hàng.

Sau khi đơn hàng được lên, hàng sẽ được giao trong khoảng 5-7 ngày.

2.4. Bước 4: Tiến hành thanh toán

Đơn hàng được xác nhận thì bạn sẽ tiến hành thanh toán cho người bán. Alibaba sẽ hiển thị các hình thức thanh toán và bạn chỉ cần chọn hình thức thanh toán phù hợp với mình.

Cách thanh toán trên AlibabaCách thanh toán trên Alibaba


Như đã nói ở trên, hình thức thanh toán thông qua thẻ Visa hay Master Card rất được ưa chuộng vì sự nhanh chóng và chi phí không cao. Khi sử dụng thẻ Visa hay Master Card để thanh toán, bạn chỉ cần click chọn hình thức thanh toán sau đó điền các thông số cần thiết của thẻ. Tuy nhiên, hình thức này thông tin bảo mật về tài khoản của bạn không được đảm bảo và thẻ của bạn có thể bị khóa bất cứ lúc nào.

Hình thức thanh toán trên Alibaba

3. Cách mua hàng từ Alibaba cực đơn giản cùng Adathang

Adathang.vn là trang web uy tín, chất lượng cung cấp các dịch vụ order, vận chuyển hàng từ Alibaba về Việt Nam. Việc tiến hành mua hàng hộ trên Alibaba thông qua Adathang được tiến hành hết sức đơn giản:

  • Khách hàng gửi link sản phầm kèm theo các thông tin về số lượng, mẫu mã,… cho Adathang.

  • Adathang sẽ liên hệ với shop trên Alibaba và báo giá về cho khách hàng. Khách hàng đặt trước một phần giá trị đơn hàng.

  • Sau khi nhận được tiền cọc, Adathang sẽ tiến hành gom đơn hàng trên Alibaba. Nhân viên của công ty tại đây sẽ đóng gói, kiểm tra và thực hiện các thủ tục hải quan để vận chuyển hàng về Việt Nam.

  • Khi hàng về Việt Nam, bạn có thể trực tiếp đến công ty để nhận hàng hoặc áp dụng dịch vụ giao hàng tại nhà. Mất khoảng 5-7 ngày sau khi chốt đơn hàng để hàng hóa có thể đến tay bạn.

>> Báo giá dịch vụ Order Alibaba

Adathang cung cấp các dịch vụ đặt hàng, vận chuyển và tư vấn giúp các doanh nghiệp kết nối với nhau. Nhân viên của Adathang luôn đặt sự tận tâm, chu đáo và nhiệt tình lên hàng đầu. Không chỉ vậy, Adathang còn cung cấp chính sách đổi trả phù hợp, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Sử dụng dịch vụ của Adathang giúp các bạn tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro khi mua hàng trên Alibaba. Adathang luôn mong muốn trở thành người bạn tin cậy trong quá trình kinh doanh làm giàu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Xem thêm :